Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
14-10-2016

Chiều 07/10/2016, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Kon Tum

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum, có các đồng chí: Y Mửi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Hải - Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan. Hội nghị được chuyển tiếp đến điểm cầu UBND các huyện, thành phố của tỉnh.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, thời gian qua, các cấp, các ngành đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tạo chuyển biến tích cực. Trong giai đoạn 2012-2015, tình hình KNTC của công dân có xu hướng giảm so với với giai đoạn năm 2008-2011, số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để KNTC, kiến nghị, phản ánh giảm 4,3%; số đơn khiếu nại, tố cáo giảm 54,6%; số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước giảm 39,3%. Qua giải quyết, đã thu hồi về cho Nhà nước gần 373,9 tỷ đồng, 274ha đất; khôi phục quyền lợi cho 11.618 công dân với số tiền 512 tỷ đồng và 418,6ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 2.072 người; chuyển cơ quan điều tra 197 vụ với 183 người.

Tại Kon Tum, trong những năm qua, thủ trưởng các cấp, các ngành đã chủ động tăng cường chỉ đạo thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt kết quả tốt. Hầu hết, các vụ khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được giải quyết cơ bản, đúng luật định, có tính thuyết phục, nhờ sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cấp, các ngành trong việc rà soát, xử lý các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp. Bên cạnh đó, công tác này vẫn còn những hạn chế như: Việc xử lý, phân loại đơn thư tại một số địa phương, đơn vị còn chưa chính xác, dẫn đến tình trạng chuyển đơn lòng vòng, xử lý vụ việc chưa đúng pháp luật; việc thụ lý giải quyết một số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền tại một địa phương, đơn vị còn để kéo dài quá thời gian quy định, gây bức xúc cho người khiếu nại; công tác kiểm tra xác minh một số vụ việc còn sai sót, chưa đúng chính sách, pháp luật, chưa thấu tình đạt lý, làm cho người khiếu nại, tố cáo bất bình, không tin tưởng vào kết quả giải quyết, nên quyết định giải quyết khiếu nại, bị khiếu nại tiếp...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra một số nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc khiếu kiện đông người, kéo dài, phức tạp, như: quy hoạch đô thị dân cư còn nhiều thiếu xót hạn chế; một số quy định pháp luật còn nhiều bất cập cần sửa đổi, bổ sung; chưa phát huy được vai trò của  người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.... Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành, các cấp thực hiện đồng bộ các giải pháp và tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong triển khai, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Các cơ quan, địa phương tổ chức tốt việc tiếp công dân theo định kỳ và đột xuất; chủ động rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và có giải pháp xử lí các trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay tại cơ sở... Tập trung giải quyết dứt điểm đối với những vụ việc KN, TC tồn đọng kéo dài; tăng cường rà soát chính sách pháp luật về tiếp dân KNTC; đảm bảo tính công khai minh bạch trong các chính sách; tăng cường thanh tra kiểm tra trách nhiệm cơ quan nhà nước trong việc thực thi nhiệm vụ công vụ; quan tâm kiện toàn bộ máy, nâng cao trình độ năng lực cán bộ tiếp công dân; làm tốt công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền vận động, đưa tin khách quan trung thực./.

theo: kontum.gov.vn

  
Số lượt xem:3226