Theo ông Phí Ngọc Tuyển, Phó cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, minh bạch tài sản, thu nhập (MBTSTN) của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là một biện pháp phòng ngừa tham nhũng quan trọng; qua 10 năm thực hiện việc kê khai đã có hơn 5,5 triệu lượt người kê khai MBTSTN; tuy nhiên số lượng bản kê khai quá lớn, được lưu giữ tại nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị trên toàn quốc, không có sự liên thong; hệ thống pháp luật về MBTSTN chưa hoàn thiện, chế tài để xử lý các trường hợp sai phạm liên quan đến hoạt động MBTSTN của CBCCVC còn chưa đủ mạnh, chưa xem việc công khai minh bạch bản kê khai TSTN là biện pháp nhằm hạn chế các sai phạm trong kê khai; số lượng bản kê được xác minh chiếm tỷ lệ thấp, số người bị phát hiện vi phạm các quy định về MBTSTN còn thấp; chế tài xử lý vi phạm về kê khai mới chỉ tập trung xử lý hành chính với các vi phạm về thời hạn trong việc tổ chức kê khai, công khai, tổng hợp, báo cáo về MBTSTN mà “chưa đủ sức răn đe đối với các trường hợp không tuân thủ, cố tình che dấu, khai man hoặc tẩu tán tài sản nên MBTSTN vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả; chưa có cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát tài sản, thu nhập trên toàn quốc nên MBTSTN rơi vào tình trạng “không ai quản”.
Với mục tiêu kê khai, MBTSTN vừa ngăn ngừa xung đột lợi ích, vừa phát hiện làm giàu bất chính để phòng và ngăn chặn hành vi tham nhũng, đề án nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng cơ sở dữ liệu nhằm thu thập quản lý và tổng hợp thông tin về kê khai, MBTSTN của CBCCVC trên toàn quốc để không còn tình trạng nhiều đầu mối nắm giữ thông tin MBTSTN nhưng không đơn vị nào chịu trách nhiệm chính khiến việc kê khai chỉ mang tính hình thức. Đề án cũng kiến nghị giao Thanh tra Chính phủ là cơ quan quản lý hệ thống dữ liệu quốc gia về kê khai MBTSTN và thành lập cơ quan chuyên trách về công tác MBTSTN theo mô hình "vừa phân tán, vừa tập trung" để chủ động kiểm soát nguồn gốc, dòng TSTN bất hợp pháp thông qua quản lý về MBTSTN
Tại buổi hội đàm nhiều ý cho rằng, để tăng hiệu quả MBTSTN cần phải thu hẹp đối tượng kê khai đối với những người có chức vụ, có thẩm quyền “ký tên đóng dấu” ở cơ quan; tính đến thời gian kê khai cho phù hợp; tính đến việc kiểm soát được thu nhập của người thuộc diện kê khai khi “chúng ta vẫn đang theo nền kinh tế tiền mặt”. Các chuyên gia cũng đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện đề án.
theo: thanhtra.gov.vn