banner
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024
Hội nghị đánh giá 4 năm thi hành Luật khiếu nại và Luật tố cáo trên địa bàn tỉnh
14-10-2016

Tham dự Hội nghị, có các đồng chí: A Pớt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Kring Ba - Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Bình Trọng - Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Hữu Hải - Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Ban tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các Ban của HĐND tỉnh; các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Đây dịp để nhìn nhận, đánh giá khách quan, toàn diện về những việc đã làm được, chưa làm được, rút ra những học kinh nghiệm từ thực tế nhằm kịp thời đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền những giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới...

Theo báo cáo tại Hội nghị, triển khai thi hành Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, các ngành, các cấp của tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Trong 04 năm (7/2012-7/2016), các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 1.168 đơn thư khiếu nại (trong đó, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết chiếm tỷ lệ 42% và đơn không thuộc thẩm quyền chiếm 58%), nội dung các đơn thư tập trung các lĩnh vực về đất đai, bồi thường, tái định cư, chế độ chính sách; các cơ quan, địa phương đã giải quyết xong 487/487 đơn thuộc thẩm quyền (đạt 100% vụ việc), tổng số quyết định giải quyết đơn thư khiếu nại phải tổ chức thực hiện là 487, đã tổ chức thực hiện xong 479 quyết định (đạt 98%), đang tổ chức thực hiện 08 quyết định. Về tố cáo, các cơ quan, địa phương đã nhận được 279 đơn thư tố cáo (trong đó, thuộc thẩm quyền là 71/279 đơn, không thuộc thẩm quyền, vượt cấp, nặc danh là 208/279 đơn); các cơ quan chức năng đã giải quyết xong 69 đơn (đạt 97%), tổng số quyết định, kết luận phải tổ chức thực hiện là 69, đã tổ chức thực hiện xong 66 quyết định (đạt 95%). Qua kiểm tra, rà soát có 21 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài, trong đó có 06 vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp và 15 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài; đến nay, đã giải quyết dứt điểm 21/21 vụ việc.

Nhìn chung, những năm qua, các ngành, các cấp đã chủ động tăng cường chỉ đạo thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt kết quả tốt; các vụ khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được giải quyết cơ bản, đúng luật định, có tính thuyết phục. Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số hạn chế, như: xử lý, phân loại đơn thư tại một số địa phương, đơn vị còn chưa chính xác; việc thụ lý giải quyết một số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền còn để kéo dài quá thời gian quy định, gây bức xúc cho nhân dân; việc kiểm tra xác minh một số vụ việc còn sai sót; việc triển khai áp dụng các quy định mới của Luật và các văn bản pháp luật có liên quan chưa được kịp thời; tổ chức tiếp công dân ở một số địa phương, đơn vị chưa hiệu quả; một số nơi chưa thực đúng quy trình, thủ tục giải quyết; chất lượng công tác tổng hợp, báo cáo chưa đầy đủ, chính xác, kịp thời...

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu tại Hội nghị

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá cao công tác triển khai thi hành Luật và hoạt động tiếp dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; so với mặt bằng chung cả nước, Kon Tum là tỉnh có số đơn thư khiếu nại, tố cáo thấp nhất, tỷ lệ vụ việc được giải quyết đúng thời gian, đúng quy định đạt rất cao, công tác rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ đạt hiệu quả; tỉnh cũng là một trong những địa phương có đơn thư vượt cấp, người ra trung ương khiếu kiện thấp nhất cả nước, không có đoàn khiếu kiện đông người ra trung ương. Đồng chí đề nghị địa phương tiếp tục phát huy kết quả đạt được và ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của địa phương....

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm và những bài học kinh nghiệm; đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ kịp thời sửa đổi, bổ sung một số bất cập, vướng mắc trong các quy định lên quan đến công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được tổ chức thực hiện tốt; việc thụ lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các ngành, các cấp đã tuân thủ đúng trình tự, thủ tục và thời hạn; công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng cơ quan nhà nước đã được tăng cường; đơn thư của công dân đã được xem xét, giải quyết kịp thời, không để xảy ra “điểm nóng” về khiếu kiện tại địa phương đã góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế, bất cập tại các cơ quan, địa phương cần phải được chấn chỉnh rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới có hiệu quả, đồng chí yêu cầu các cơ quan, địa phương tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, như: tăng cường các biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật để nâng cao hơn nữa trình độ, nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhằm đảm bảo các đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị được xem xét giải quyết có lý, có tình, đúng pháp luật; tiếp tục rà soát các vụ việc còn tồn đọng và tập trung giải quyết dứt điểm theo đúng quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo; quan tâm bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn để thực hiện công tác tham mưu cho lãnh đạo trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác đối thoại, gặp gỡ công dân trước khi ban hành văn bản giải quyết khiếu nại; tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật....

Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Nhân Hội nghị này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 07 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật khiếu nại và Luật tố cáo trong những năm qua trên địa bàn tỉnh./.

                                               

Theo: kontum.gov.vn

Số lượt xem:3394

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
lens Thông cáo báo chí (5-10-2016)

 

Trang thông tin điện tử Thanh tra tỉnh Kon Tum thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Thanh tra Tỉnh Kon Tum, 144 - Bà Triệu - TP Kon Tum - Tỉnh Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: A Vượng - Chánh Thanh tra Tỉnh.
Điện thoại: 02603.862200 ; Fax: 02603.862200; Email: thanhtratinh-kontum@chinhphu.vn.
778753 Tổng số người truy cập: 341 Số người online:
TNC Phát triển: