banner
Thứ 5, ngày 25 tháng 4 năm 2024
Tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch 1130
23-2-2013

Báo cáo tóm tắt kết quả việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, ông Trần Đăng Vinh, Vụ phó Vụ Kế hoạch, Tài chính và Tổng hợp cho biết, tính đến hết năm 2012 Thanh tra Chính phủ cùng các Bộ, ngành, địa phương đã rà soát 100% vụ việc (trong tổng số 528 vụ việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ). Trong đó, số vụ việc đã xem xét đủ điều kiện chấm dứt khiếu nại hoặc chấm dứt xem xét, thụ lý ngay chiếm 78,59%; Số vụ việc cần phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chiếm 7,76%; Số vụ việc TTCP và các bộ, ngành hữu quan đang thống nhất phương án giải quyết chiếm 5,68%; Số vụ việc giao các địa phương tiếp tục giải quyết theo thẩm quyền chiếm 8%.

 

Đánh giá quá trình thực hiện Kế hoạch 1130 cho thấy: Về ưu điểm, đã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; nhận thức rõ hơn trách nhiệm cũng như quyết tâm của cán bộ, công chức về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; có sự phối hợp giữa các đơn vị trong việc thực hiện Kế hoạch. Bên cạnh những ưu điểm còn một số hạn chế: vấn đề nhận thức về công tác tiếp dân tại một số địa phương, đơn vị cũng như việc thực hiện Kế hoach 1130 là chưa đầy đủ, rõ ràng, thiếu tính chủ động, mang tính chờ đợi; tiến độ giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền còn chậm; theo dõi, tổng hợp số liệu báo cáo trong việc thực hiện Kế hoạch còn thiếu tính thống nhất, chưa đồng bộ, gây khó khăn cho việc tổng hợp tình hình chung toàn quốc.

 

Từ việc đánh giá nêu trên, Vụ Kế hoạch, Tài Chính và Tổng hợp đề xuất phương hướng giải quyết trong thời gian tiếp theo như sau: Các cục địa bàn I, II, III tập trung đối thoại, xem xét, giải quyết và ra thông báo chấm dứt giải quyết các vụ việc còn lại. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tiến hành kiểm tra, xác minh và giải quyết dứt điểm các vụ việc theo thẩm quyền. Có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, giải quyết 41 vụ việc đã giải quyết nhưng vẫn còn vướng mắc. Ngoài 528 vụ việc sẽ tiếp tục rà soát các vụ việc khác nhưng chủ yếu trong quý I/2013 giải quyết dứt điểm 528 vụ việc.

 

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, các đại biểu đa số thống nhất với báo cáo tuy nhiên số liệu cần có sự logic cũng như cần nói rõ các địa phương nào, vụ việc nào giải quyết dứt điểm mà dân vẫn lên Trung ương tập trung khiếu kiện, kéo dài. Cần phải đánh giá tình hình thực tế là đã rà soát hết. Hiện tại phải có sự thống nhất trong cách giải quyết do đó bàn phương án mới là việc rất cần thiết. Vấn đề báo cáo Thủ tướng cần xác định rõ thẩm quyền của đơn vị có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng. Cần thống nhất trong việc xây dựng biểu mẫu, đồng thời, phải xác định các giai đoạn giải quyết vụ việc một cách cụ thể.

 

Phát biểu ý kiến đồng tình với việc tiếp tục thực hiện và giải quyết các vụ việc theo Kế hoạch 1130, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh cho rằng, việc giải quyết các vụ việc cần xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thanh tra. Dừng lại việc rà soát ở thời điểm hiện tại để thành lập các đoàn thanh tra xuống địa phương kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết. Cũng nêu ý kiến tại cuộc họp, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh, qua Hội nghị 3 miền kết quả cho thấy TTCP đã rà soát xong, cần có văn bản chỉ đạo của Tổng Thanh tra để tập trung giải quyết cho dứt điểm. Báo cáo cần nêu chính xác tiêu chí cũng như thống nhất trong cách nhìn nhận tình hình.

 

Trường hợp đặc biệt cần thiết phải lập đoàn thanh tra, kiểm tra đôn đốc. Vụ Kế hoạch, Tài chính và Tổng hợp đôn đốc kiểm tra các cục địa bàn cùng Vụ I, II, III của Thanh tra Chính phủ để nắm tình hình. Họp Giao ban kiểm tra kết quả thực hiện xin ý kiến Tổng Thanh tra tổ chức vào tháng 3/2013, đồng thời, cuối tháng 3/2013 yêu cầu địa phương, Bộ, ngành, báo cáo lại kết quả. Cơ bản thống nhất đối với những vụ việc phức tạp, có những vấn đề phát sinh mới địa phương phải báo cáo Thủ tướng.


DSC06071.JPG


Phát biểu kết luận, Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu, đến cuối tháng 3/2013 phải giải quyết dứt điểm 528 vụ việc. Theo đó, việc đánh giá, đôn đốc kiểm tra phải thực hiện quyết liệt. Tình hình, kết quả làm việc bắt đầu từ tháng 5/2012 đến nay ta có được những kết quả nhất định đó là đã rà soát xong. Bước tiếp theo của Kế hoạch cần chỉ đạo tập trung giải quyết; hàng tháng có họp giao ban; trực tiếp các Phó tổng Thanh tra phụ trách thường xuyên họp cùng với địa phương. Đồng thời Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá, sự phối hợp trong thực hiện Kế hoạch là rất cao, từ đó nâng cao trách nhiệm của địa phương, của bộ, ngành và của TTCP tạo sự đồng thuận cũng như nâng cao trách nhiệm. Tồn tại một số hạn chế như thực tế dân vẫn còn khiếu kiện đông người có tỷ lệ nhất định. Bước rà soát được tiến hành nhanh nhưng giai đoạn dứt điểm bị chậm lại, còn có sự bảo thủ, cố chấp dẫn tới trì trệ. Thống nhất về mặt nhận thức, cách làm phải tạo sự đồng thuận, có sự vận dụng.

 

Đối với công việc trong thời gian tới, Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu: Tập trung cao độ cho việc giải quyết dứt điểm các vụ việc, đồng thời nâng cao nhận thức và có sự điều chỉnh về cách thức tiến hành. Tập trung lực lượng 3 cục địa bàn là chính làm sao cuối tháng 3 phải đạt được mục tiêu của Kế hoạch. Các địa phương ưu tiên số một cho việc thực hiện giải quyết dứt điểm vụ việc, bởi đây là uy tín và trách nhiệm với dân với nước của Ngành Thanh tra. Song song với giải quyết tồn đọng là việc giải quyết khiếu nại thường xuyên cùng những vụ việc phức tạp phải có sự phối hợp với địa phương, cần thiết phải coi đây là đợt tập trung cao điểm; Hình thức thực hiện, trước đây TTCP thành lập tổ công tác, hiện nay tùy vào tình hình thực tế, thành lập tổ, đoàn kiểm tra, đôn đốc thực hiện dứt điểm Kế hoạch 1130. Các cục sắp xếp sao cho phù hợp về lực lượng cũng như thời gian. Lãnh đạo TTCP sẽ trực tiếp xuống cùng làm việc để tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc, phức tạp; Tổ chức giao ban vào đầu tháng 3 như đề xuất đến cuối tháng 3 đầu tháng 4 có báo cáo tổng kết Kế hoạch sau đó tính đến việc giải quyết theo chủ trương mới của TTCP; Thủ tục pháp lý và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với 41 vụ việc còn khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực nào, thẩm quyền của ai thì nơi đó báo. Mẫu, biểu cần xây dựng gọn, dễ hiểu; Vụ Kế hoạch, Tài chính và Tổng hợp chịu trách nhiệm chung trong việc đôn đốc, tham mưu cho lãnh đạo về tình hình giải quyết các vụ việc. Các Cục, vụ phụ trách địa bàn, ngành, lĩnh vực chịu trách nhiệm đôn đốc. Vụ Tiếp dân, Xử lý đơn thư có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan trong quá trình giải quyết các vụ việc để từ nay đến cuối tháng 3/2013 sẽ giải quyết được trên 90% các vụ việc theo Kế hoạch. Tổ 1130 đến nay giải tán, bàn giao các công việc và hồ sơ lại cho Vụ Kế hoạch, Tài chính và Tổng hợp tiếp tục thực hiện.

 

Nguồn: http://www.thanhtra.gov.vn

 

Số lượt xem:4173

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

 

Trang thông tin điện tử Thanh tra tỉnh Kon Tum thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Thanh tra Tỉnh Kon Tum, 144 - Bà Triệu - TP Kon Tum - Tỉnh Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: A Vượng - Chánh Thanh tra Tỉnh.
Điện thoại: 02603.862200 ; Fax: 02603.862200; Email: thanhtratinh-kontum@chinhphu.vn.
421839 Tổng số người truy cập: 138917 Số người online:
TNC Phát triển: