banner
Thứ 7, ngày 20 tháng 4 năm 2024
Góp ý dự thảo các thông tư liên quan với Luật Tố cáo
11-4-2013

anh1_7112.jpg
 ​Toàn cảnh hội nghị

Luật Tố cáo được Quốc hội khoá XIII, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 11 tháng 11 năm 2011 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2012. Ngày 03/10/2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tố cáo. Các văn bản nêu trên có nhiều quy định mới liên quan đến quy trình giải quyết tố cáo được ban hành tại Thông tư số 01/2009/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Vì vậy, việc xây dựng và ban hành một Thông tư về quy trình giải quyết tố cáo thay thế Thông tư 01 là cần thiết. Cũng trong thời gian qua, công tác thanh tra trách nhiệm về giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được triển khai nhưng mỗi cơ quan thanh tra tiến hành một cách khác nhau dẫn đến hiệu quả thanh tra còn có phần hạn chế. Một trong những nguyên nhân đó là chưa có văn bản pháp luật nào hướng dẫn thống nhất về thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tố cáo. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Thanh tra Chính phủ đã triển khai xây dựng Thông tư quy trình giải quyết tố cáo và Thông tư quy định quy trình thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tố cáo.

anh2_7124.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Văn Hằng phát biểu

Đối với Thông tư quy trình giải quyết tố cáo, về cơ bản là kế thừa bố cục và những quy định còn phù hợp của Thông tư 01/2009/TT-TTCP, song có điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung mới để đáp ứng các quy định mới của pháp luật về giải quyết tố cáo như: Mở rộng phạm vi điều chỉnh; quy định rõ hơn về đối tượng áp dụng, văn bản về văn bản thụ lý tố cáo…

Thông tư quy định quy trình thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tố cáo gồm 03 chương, 23 điều quy định rõ phạm vi, đối tượng áp dụng, nội dung thanh tra việc thực hiện quy định về tiếp công dân đến tố cáo, trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra trách nhiệm về tố cáo…

anh3_7141.jpg

Chánh Thanh tra tỉnh Hà Giang phát biểu tham luận

 

Tại hội thảo, với kinh nghiệm thực tiễn trong công tác ở địa phương, đơn vị, hơn 20 lượt ý kiến của các đại biểu đã tập trung phân tích làm sáng tỏ hơn một số nội dung của Dự thảo các thông tư và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau về đối tượng áp dụng; phạm vi điều chỉnh; nội dung, trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo cũng như thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tố cáo; lồng ghép việc thanh tra trách nhiệm công vụ.

anh4_7117.jpg

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng kết luận​

 

Kết luận Hội thảo, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng khẳng định tính cấp thiết của việc ban hành 02 thông tư này. Đồng  thời đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo. Trên cơ sở những ý kiến góp ý thông qua các hội thảo cũng như những góp ý bằng văn bản, Ban soạn thảo và Tổ biên tập sẽ tiếp thu, chỉnh sửa để sớm hoàn chỉnh Dự thảo trình Tổng Thanh tra Chính phủ thông qua trong thời gian tới. Thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Phó tổng Thanh tra Trần Đức Lượng đã cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp tích cực của các đại biểu tại Hội thảo.


(theo thanhtra.gov.vn)

Số lượt xem:3501

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

 

Trang thông tin điện tử Thanh tra tỉnh Kon Tum thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Thanh tra Tỉnh Kon Tum, 144 - Bà Triệu - TP Kon Tum - Tỉnh Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: A Vượng - Chánh Thanh tra Tỉnh.
Điện thoại: 02603.862200 ; Fax: 02603.862200; Email: thanhtratinh-kontum@chinhphu.vn.
400913 Tổng số người truy cập: 17 Số người online:
TNC Phát triển: