banner
Thứ 5, ngày 25 tháng 4 năm 2024
Tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài khu vực Miền Trung – Tây Nguyên
16-8-2013

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh, trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt. Nhưng vẫn cần sự theo dõi, giám sát chặt chẽ hơn của các cấp ngành trong thời gian tới. Tổng Thanh tra yêu cầu, trên cơ sở kết quả làm đượ,c chưa làm được, các cấp, ngành tiếp tục bàn biện pháp để thực hiện, quan trọng nhất là chất lượng cũng như nội dung bàn tại Hội nghị nhằm tìm ra giải pháp. Trên cơ sở nội dung thảo luận tại Hội nghị, Tổng Thanh tra đề nghị đánh giá đúng hiệu quả Chỉ thị 14 và KH 1130 của Thanh tra Chính phủ, từ đó tìm nguyên nhân đâu là tích cực, đâu là khó khăn, vướng mắc nhằm trao đổi những kinh nghiệm ở địa phương. Từ kết quả giải quyết các vụ việc thì kinh nghiệm gì được rút ra. Đồng thời, kinh nghiệm trong công tác phối hợp, giữa các cơ quan nhà nước cũng cần được trao đổi. Tuy thời gian qua, các cơ quan Trung ương vào cuộc rất mạnh mẽ nhưng các cấp, ngành cần dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo trên cả nước mà đặc biệt là địa bàn Miền Trung – Tây Nguyên có gì khác với các đơn vị khác trên địa bàn cả nước. TTCP sẽ giữ nguyên các tổ công tác nhưng người chủ trì là địa phương. Tổng Thanh tra đề nghị các đại biểu góp ý kiến về mặt chủ trương thực hiện trong thời gian tới. 

Tới dự và phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình bày tỏ vinh dự khi Thanh tra Chính phủ chọn Quảng Bình là địa điểm tổ chức Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài cho biết, tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng bình thời gian qua đạt trên 90%. Quảng Bình là tỉnh không có vụ việc theo Kế hoạch 1130 nhưng Quảng Bình vẫn thực hiện các quy trình theo kế hoạch 1130. Cảm ơn sự quan tâm của TTCP cũng như các bộ, ngành Trung ương trong thời gian qua, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình mong muốn nhận được sự giúp đỡ của TTCP cùng các bộ, ngành Trung ương nhiều hơn nữa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình.

Anh Lam trình bày báo cáo.JPG

Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn các tỉnh Miền Trung – Tây Nguyên, đồng chí Bùi Ngọc Lam, Cục trưởng, Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 2 (Cục II), Thanh tra Chính phủ cho biết, năm 2012, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung - Tây Nguyên (gọi tắt là khu vực 2) có những diễn biến phức tạp, khiếu kiện có chiều hướng gia tăng. Tình hình khiếu kiện đông người xảy ra ở 11/18 địa phương, số lượng đơn thư, vụ việc phát sinh còn nhiều; các địa phương đã tập trung giải quyết được 12.871/14.387 đơn thư thuộc thẩm quyền, đạt 89,46%. 

Trong 6 tháng đầu năm 2013, các địa phương trong khu vực Miền Trung Tây Nguyên đã tiếp 32.554 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo với 18.019 vụ việc; tiếp nhận và xử lý 21.354 đơn thư KNTC. Trong đó, có 8,043 đơn thuộc thẩm quyền. 

Kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài theo Chỉ thị 14/CT-TTg và Kế hoạch 1130-KH-TTCP: Theo báo cáo của các địa phương vào cuối năm 2011, có 08 tỉnh, thành phố không có vụ việc tồn đọng, kéo dài gồm: Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đà Nẵng. 10 tỉnh có 56 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, cụ thể: Thanh Hóa: 4 vụ, Hà Tĩnh 3 vụ, Thừa Thiên - Huế 2 vụ, Quảng Ngãi 10 vụ, Khánh Hòa 15 vụ, Ninh Thuận 2 vụ, Lâm Đồng 06 vụ, Kon Tum 06 vụ, Đăk Lăk 03 vụ và Đăk Nông 05 vụ. Tính đến ngày 31/7/2013, Cục II và các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trong khu vực đã rà soát 56/56 vụ việc, đạt 100%; đã thực hiện các bước để giải quyết xong được 48 vụ việc, đạt tỷ lệ 85,7%. 

Đánh giá kết quả giải quyết khếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Chỉ thị 14 và Kế hoạch 1130 như sau: Về ưu điểm, các ngành, các cấp đã quan tâm thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài và đạt được những kết quả tích cực. Bên cạnh việc kiểm tra, rà soát, giải quyết 56 vụ việc theo Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, các tỉnh, thành phố cũng đã chủ động kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, đông người đang thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương hoặc những vụ việc mới phát sinh để có phương án giải quyết dứt điểm. Phần lớn các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ; đối với những vụ việc phức tạp đã thu hút được sự tham gia tích cực của các cấp ủy đảng, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Đoàn Luật sư cùng với các cấp chính quyền để bàn bạc thống nhất phương án giải quyết, thể hiện sự chuyển biến về ý thức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị của địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo được sự thống nhất về nhận thức và hành động trong việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài... 

Hạn chế: Nhận thức của một số địa phương về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; mục tiêu, ý nghĩa của việc thực hiện Kế hoạch 1130 chưa đầy đủ dẫn đến sự phối hợp, thực hiện chưa chặt chẽ, kém hiệu quả. Một số địa phương chưa chủ động, có trường hợp thiếu tích cực hoặc chờ đợi cơ quan cấp trên. Tiến độ giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền nhìn chung còn chậm so với Kế hoạch đề ra. Hiệu quả việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài đạt được chưa cao. Việc ban hành các văn bản giải quyết, thông báo chấm dứt thụ lý, chấm dứt giải quyết khiếu nại theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ còn chậm. Việc thực hiện quy trình rà soát theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ (như: tổ chức đối thoại, đăng tải công khai thông báo, quyết định giải quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng…) có lúc còn lúng túng, thiếu thống nhất. Việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo chưa kịp thời, đầy đủ dẫn đến khó khăn trong việc chỉ đạo, theo dõi và tổng hợp báo cáo. 

Nguyên nhân và một số khó khăn, vướng mắc, một số vụ việc tồn đọng phát sinh đã nhiều năm nay và pháp luật điều chỉnh vấn đề này đã có nhiều thay đổi; hồ sơ, tài liệu bị thất lạc hoặc không đủ để làm căn cứ xem xét, giải quyết. Do một số cơ chế, chính sách còn chưa đảm bảo được sự hài hòa giữa các mục tiêu phát triển kinh tế với công bằng và an sinh xã hội nên người dân vẫn tiếp tục khiếu nại. Các chính sách về bồi thường khi thu hồi đất ban hành sau đã đảm bảo tốt hơn về quyền lợi cho người dân nhưng lại dẫn đến tình trạng người bị thu hồi đất trước đây có tâm lý bị thiệt thòi và phát sinh khiếu nại. Tính khả thi của một số quy định còn hạn chế và thiếu cơ chế đảm bảo thực hiện…

ảNH TỔNG THỂ.JPG

Một số bài học kinh nghiệm rút ra từ việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Chỉ thị 14/CT-TTg, Kế hoạch 1130/KH-TTCP: Việc tiến hành kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Chỉ thị 14/CT-TTg, Kế hoạch 1130/KH-TTCP là sự lựa chọn, xác định phù hợp với tình hình, có mục tiêu rõ ràng, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của xã hội và người khiếu nại, do đó đã tạo được sự quyết tâm, nhất trí cao của cả hệ thống chính trị mà trực tiếp là cấp ủy, chính quyền địa phương và các Bộ, ngành Trung ương. Sự chỉ đạo quyết liệt của tập thể Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ là một yếu tố cơ bản đảm bảo sự thành công khi xây dựng, tổ chức thực hiện những vấn đề lớn thuộc trách nhiệm quản lý của Thanh tra Chính phủ. Việc triển khai thực hiện công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo Chỉ thị 14/CT-TTg, Kế hoạch 1130/KH-TTCP trong thực tế đã được huy động tối đa mọi nguồn lực của Thanh tra Chính phủ để tiến hành, nhất là Cục giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương với địa phương, giữa các ngành, các cấp với nhau; sự tuân thủ pháp luật kết hợp với sự vận dụng linh hoạt, phù hợp với thực tiễn là yếu tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung và giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài nói riêng.- Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục là khâu luôn luôn phải được coi trọng trong quá trình giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài. Kinh nghiệm cho thấy địa phương nào quan tâm đến công tác này, nhất là kiên trì vận động, thuyết phục, giải thích pháp luật bằng nhiều hình thức (tiếp công dân, đối thoại với công dân…) thì sẽ nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, hạn chế được tình trạng khiếu nại phức tạp, kéo dài. 

IMG_2059.JPG

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định, sau một năm triển khai thực hiện Kế hoạch 1130 cho thấy, chính quyền các cấp đã có nhiều chuyển biến tích cực; ở một số địa phương người đứng đầu trực tiếp tiếp dân đã gắn với giải quyết cho dân một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, qua kiểm tra nắm tình hình và làm việc với một số địa phương cho thấy, hiện nay khiếu nại đông nguời tại một số địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp tiềm ẩn nhiều điểm nóng; còn nhiều vụ việc khiếu kiện đông người mặc dù đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng người dân vẫn chưa đồng tình và lợi dụng số đông để gây áp lực; việc quản lý đất nông, lâm trường thiếu chặt chẽ, giao đất, giao rừng còn nhiều bất cập, gây ra khiếu kiện của công dân ở nhiều địa phương với diễn biến khó lường. Dự báo sẽ phát sinh khiếu kiện phức tạp ở một số địa phương như: Tỉnh Đắk Nông, tỉnh Kon Tum, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. 

Một số nhiệm vụ và cách thức thực hiện trong thời gian tới, Tổng Thanh tra yêu cầu, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ cho việc sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo Kết luận số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị; tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai. Tiếp tục thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định 858/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả giải quyết, đồng thời nghiêm túc triển khai thực hiện phương án giải quyết đã thống nhất đối với các vụ việc đã rà soát, thống nhất (nhất là các vụ việc áp dụng hỗ trợ cho công dân bằng các hình thức khác và giải quyết lại quyền lợi cho công dân). Tập trung giải quyết tiếp những vấn đề, những vụ việc còn lại chưa xong, trong đó có những vụ việc quá phức tạp, bất cập cần xin chỉ đạo xử lý của Thủ tướng Chính phủ sớm nhất. 

Tổng Thanh tra đề nghị, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có kế hoạch và trực tiếp chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố, thị xã chủ động rà soát và tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; thanh tra tỉnh đóng vai trò tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trong việc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố, thị xã thực hiện, đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng để tiến hành kiểm tra, xác minh, tham mưu đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố quyết định giải quyết theo thẩm quyền. Quá trình thực hiện cần phải tạo được sự đồng thuận của các cơ quan có liên quan và tăng cường đối thoại với công dân. Các Bộ, ngành khi được các địa phương xin ý kiến hoặc đề nghị phối hợp thì cần tạo điều kiện quan tâm và sớm có văn bản. Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ trưởng thì Thanh tra Bộ tham mưu giúp Bộ trưởng xem xét, ra quyết định giải quyết theo quy định.

Ảnh trao bằng khen.JPG

Cũng tại Hội nghị Tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài khu vực Miền Trung – Tây Nguyên, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng ngành Thanh tra đã công bố Quyết định tặng Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ cho những đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài, khu vực Miền Trung – Tây Nguyên đó là Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Kon Tum./.

Theo: www.thanhtra.gov.vn

Số lượt xem:5189

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

 

Trang thông tin điện tử Thanh tra tỉnh Kon Tum thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Thanh tra Tỉnh Kon Tum, 144 - Bà Triệu - TP Kon Tum - Tỉnh Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: A Vượng - Chánh Thanh tra Tỉnh.
Điện thoại: 02603.862200 ; Fax: 02603.862200; Email: thanhtratinh-kontum@chinhphu.vn.
402657 Tổng số người truy cập: 2590 Số người online:
TNC Phát triển: